Dịch vụ tang lễ trọn gói cho người theo đạo Phật được thực hiện như thế nào?

Dịch vụ tang lễ trọn gói cho người theo đạo Phật sẽ khác với người theo đạo Thiên Chúa hoặc những đạo giáo khác. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn những điều mà có thể bạn chưa biết về tang lễ của người theo đạo Phật.

Xem thêm: Dịch vụ hoả táng tại Hà Nội được thực hiện như thế nào?

Nguyên tắc khi làm tang lễ cho người theo đạo Phật

Người theo đạo Phật có cách tổ chức tang lễ rất khác với người theo đạo Công Giáo hoặc đạo Hồi. Việc tổ chức dịch vụ tang lễ trọn gói cho người theo đạo Phật cũng cần có những nguyên tắc riêng của nó.

  • Đạo Phật ưu tiên sự đơn giản để biểu thị lòng thương xót đối với những người đã khuất
  • Khi tổ chức tang lễ, những người tham gia tang lễ phải thể hiện sự trang nghiêm để biểu thị lòng hiếu kính đối với người đã khuất
  • Không nên tổ chức linh đình, chỉ nên tổ chức gọn nhẹ để còn dành tiền đi làm công đức, tích đức càng nhiều càng gặp nhiều điều thiện lành trong cuộc sống.
Đưa người chết đi trong đạo Phật

Quy trình tổ chức dịch vụ tang lễ trọn gói cho người theo đạo Phật

Người đạo Phật, sau khi mất sẽ được tổ chức theo một quy trình riêng biệt dưới đây.

Bước 1: Trị quan nhập liệm

Trị quan nhập liệm là một cụm từ dùng để chỉ cho hành động tắm rửa sạch sẽ người đã khuất (sau thời gian 4 giờ – 24 giờ), sau đó đem người đã khuất vào một chiếc hòm bằng gỗ gọi là quan tài. Khi đó, nhà sư sẽ thực hiện các thành động như dùng chén nước trong, đèn nến gắn vào một cái cây gác trên một chiếc hòm. Nhà sư sẽ dùng tam mật tương ưng để tẩy sạch quan tài và những vật dụng tẩm liệm đồng thời đưa thi thể vào quan tài, tiếp đó cho người đã khuất mặc áo Quan Âm.

Chuẩn bị quan tài cho người đã khuất

Bước 2: Phục hồn

Theo quan niệm của dân gian cho rằng, lúc này người chết đang bơ vơ, sợ sệt và chưa ý thức được là mình đang gặp sự việc gì. Bước phục hồn bằng cách lấy linh ảnh, bài vị, bát nhang, bát cơm cắm hai chiếc đũa và quả trứng luộc lên để thân xác người đã khuất có thể hoàn hồn lại, không dao động, không sợ hãi.

Lập di ảnh của người đã khuất

Bước 3: Khai kinh tiến linh

Dịch vụ tang lễ trọn gói cho người theo đạo phật sẽ thiết lập bàn Phật, thỉnh Phật chứng minh và siêu độ cho sự ra đi của vong giả. Đồng thời nhà sư liên tục tụng kinh để tư lương hướng phật đồng thời dứt nghiệp trần gian, không còn phải luyến lưu điều gì nữa.

Bước 4: Phát tang

Trong bước này, bà con gần xa có thể thăm viếng sau nghi thức dùng tam mật tương ứng chú nguyện vào tang phục của người đã khuất.

Bước 5: Triêu điện

Triêu điện là một lễ cúng buổi sáng gần đến ngày đưa đám, trong buổi cúng này, những người có thể viếng thăm để cúng viếng, từ biệt người đã khuất.

Bước 6: Tịch điện

Đây là lễ cúng diễn ra buổi tối để dành cho những con cháu nội ngoại hai bên thể hiện lòng biết ơn, những tình cảm thân thương cho người đã khuất.

Bước 7: Triệu tổ

Đây là lễ được cử hành trước ngày di quan 2 hôm, thời gian này, đặt linh vị trên một chiếc bàn nhỏ đối diện án thờ gia tiên.

Bước 8: Sái tịnh, nhiễu quan và quy y linh

Đây là bước đại chúng đang tụng chú thì chủ sám dùng bình Cam Lồ để tẩy tịnh quan tài.

Bước 9: Cáo đạo lộ

Lễ này được tổ chức nhằm xin hộ để đám tang được diễn ra yên ổn.

Bước 10: Khiển điện

Lễ này thường dành cho bằng hữu để tày tỏ tình cảm đối với người đã khuất

Bước 11: Di quan

Di quan hay là động quan, đây là lễ di chuyển quan tài đến nơi mai táng hoặc hoả táng

Bước 12: Tế độ trung

Lễ này để cúng giữa đường với ý nghĩa đường xá xa xôi, nghỉ xả hơi để khoẻ lại rồi đi tiếp

Bước 13: Trị huyệt

Làm tinh sạch huyệt trước khi hạ huyệt

Bước 14: Tạ thổ thần

Đây là nơi để khấn vái thổ thần và những hương linh đang ở cạnh mộ, đây cũng là lễ ra mắt người mới ở vùng đất chết

Bước 15: Nhiễu mộ

Lễ này được làm sau khi đã an táng xong, để bái biệt hương linh và những người đến tham dự đám tang

Bước 16: An Linh

Về đến nhà, hoặc chùa, thì hương khói thờ phụng. Trước đây, thời gian để thiết bàn thờ riêng là 2 năm hoặc ít nhất là 100 ngày, sau đó mới nhập vào bàn tổ tiên, còn bây giờ thì đơn giản hơn, sau khi chôn 3 ngày đã được làm lễ khai môn để hương linh được vào.

Hương khói thờ phụng người đã khuất là truyền thống đạo lý của người Việt Nam

Người theo đạo Phật cần lắm sự yên tĩnh, tâm tịnh. Vì vậy khi tổ chức tang lễ, mọi thứ diễn ra một cách nhẹ nhàng, không quá ồn ào. Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ tang lễ trọn gói cho người theo đạo Phật, vui lòng liên hệ ngay với Lạc Hồng Viên để được báo giá chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!