Những điều kiêng kỵ khi thắp hương quan trọng cần phải nhớ

Vào những dịp lễ Tết, giỗ chạp, mọi người thường thắp nén hương để bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ của mình với gia tiên, tiền tổ. Khi thắp hương yêu cầu phải trang nghiêm, ngoài ra có một số quy tắc khi chuẩn bị đồ lễ. Cùng tìm hiểu về những điều kiêng kỵ khi thắp hương quan trọng cần phải nhớ trong bài viết sau đây.

Thắp hương có ý nghĩa như thế nào

Thắp hương được biết đến là một nét đẹp văn hóa thiêng liêng của người Việt Nam cũng như các nước  phương Đông. Khi thắp nhang, mùi hương phảng phất trong không gian mang lại sự trang nghiêm. Nén hương còn được xem là cầu nối của giữa hai thế giới âm – dương.

Thắp hương
Thắp hương có ý nghĩa như thế nào

Khi có nén hương trong mỗi dịp lễ tết. giỗ chạp sẽ mang được gia tiên, tiền tổ và chư vị thần linh về bên con cháu. Ngoài ra, nén hương khi thắp lên bày tỏ được lòng biết ơn và gửi lời thỉnh cầu đến các vị thần linh, ông bà tổ tiên. Đây chính là một nét đẹp văn hóa ngàn đời nay.

Những điều kiêng kị khi thắp hương

Việc thắp hương mà những điều thiêng liêng, vì thế, không thể thắp hương một cách qua loa, bừa bãi. Gia chủ cần chú ý những điều kiêng kỵ khi thắp hương như sau: 

Trang phục không phù hợp, thiếu trang nghiêm

Khi thắp hương phải ăn mặc chỉnh tề, tay chân sạch sẽ và cần sự tôn nghiêm, trạng trọng. Người thắp hương phải có lòng thành kính với bề trên, giữ tâm an nhiên và làm nhiều việc thiện tích đức để gia đình luôn hạnh phúc viên mãn. 

Thắp hương số chẵn

Thắp hương số chẵn thường là điều kiêng kỵ, với những con số như 2, 4, 6, 8… đều không phù hợp và khi phạm phải điều này có thể khiến gia chủ giảm sút vận may. Vì thế, trong mỗi lần thắp hương đều phải sử dụng số nén hương lẻ,  bởi đây là một nguyên tắc trong âm dương và giúp vượng về phong thủy. 

Những điều kiêng kị khi thắp hương

Cụ thể khi thắp hương gia chủ nên đốt theo số lẻ như:  3,5,7,9,… Hoặc đốt cả nắm hương sau đó chia cho mỗi người 1,3,5 nén hương. Trong các dịp như Lễ, Tết, giỗ, xông đất, cưới xin… nên thắp 3 nén hương là tốt nhất. 

Không nên dùng loại quả mọc sát đất để thờ cúng

Khi thắp nhang cần lưu ý một điều là không sử dụng cây có gai nhọn, cây mọc sát đất. Bởi theo quan niệm thì đây là những đồ lễ không vượng khí và sẽ mang đến vận hạn xui xẻo. Nên thắp bằng những loại bỏ có sự tròn đầy và  trơn nhẵn sẽ mang đến sự viên mãn và suôn sẻ.

Không dùng đồ giả để thờ cúng

Trên bàn thờ không nên dùng đồ giả để trang trí mâm cúng, đặc biệt trái cây thì không dùng đồ giả để làm ngũ quả. Đây là một trong những điều kiêng kỵ khi thắp hương vì thể hiện sự không thành kính đối với gia tiên và các vị thần linh. 

Hoa quả giả
Hoa quả giả

Thắp hương vào ban đêm

Cũng không nên thắp hương vào ban đêm vì sẽ gọi các oan hồn vất vưởng lượn lờ khắp nơi. Đặc biệt, nếu gia chủ không cúng bái đúng cách sẽ rước các vong xấu. Để vong xấu xâm nhập vào gia đình mình. 

Những điều nên biết để thắp hương để suôn sẻ, hanh thông

Việc thắp hương đòi hỏi sự trang nghiêm và thanh tịnh, có như vậy mới rước thêm tài lộc và bày tỏ được sự thành kính đối với người đã khuất và tổ tiên của mình. Ngoài ra, còn những điều kiêng kỵ khi thắp hương khác cần nắm được như: 

  • Khi cắm hương cần cắm thẳng đứng không để cây hương bị nghiêng hay cắm bừa vào bát hương.
  • Nếu cây hương đó đã cắm vào bát hương và bị tắt thì giữ nguyên cây hương và dùng bật lửa đốt lại. 
  • Quá trình thắp hương phải dùng nhang thật, không sử dụng nhang giả hoặc nhang điện. 
  • Không cắm chân hương vào trái cây hoặc đồ ăn trên bàn bởi chân hương có hóa chất độc hại. 
  • Tránh đốt nhiều hương trong không gian nhỏ hẹp và có trẻ nhỏ sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều. 
  • Thắp hương nên mở cửa ra để đốn tổ tiên, thần linh về hưởng lộc. 
  • Khi thắp hương, cúng bái nên thành kính không cười đùa hay ồn ào.

Công Viên Tâm Linh Lạc Hồng Viên là một nghĩa trang cao cấp nằm tại Hòa Bình. Tại đây, chúng tôi hỗ trợ gia chủ các dịch vụ về hỏa táng trọn gói, các dịch vụ chăm sóc và xây dựng mộ phần. Đồng thời, Lạc Hồng Viên có các khu đất sinh phần vượng phong thủy, khu mộ đôi, mộ đơn. Đáp ứng nhiều nhu cầu để phục vụ gia chủ chôn cất, chăm sóc tiện lợi cho người đã khuất. 

lạc hồng viên
Nghĩa trang Lạc Hồng Viên

Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu biết về những điều kiêng kỵ khi thắp hương. Liên hệ tư vấn Mrs Giang để được tư vấn về mộ phần tốt nhất.

Mrs Giang :0932.289.233Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!